Soạn bài Chí Phèo (Phần tác giả) siêu ngắn nhất trang 137 SGK ngữ văn 11 tập 1 giúp tiết kiệm thời gian soạn bài
Câu 1:
Trả lời câu 1 (trang 142 SGK Ngữ văn 11 tập 1):
Tiếu sử và con người nhà văn Nam Cao:
* Tiểu sử Nam Cao:
– Sinh ra trong một gia đình nông dân, từng là một ông giáo trường tư.
– Cuộc sống chật vật, sống lay lắt bằng nghề viết văn và gia sư.
– Ông tham gia tích cực vào cuộc kháng chiến của dân tộc với tư cách là một phóng viên, nhà văn – chiến sĩ làm công tác báo chí, truyên truyền.
* Con người Nam Cao:
– Nội tâm phong phú, luôn sục sôi.
– Luôn trăn trở, day dứt nội tâm.
– Khao khát vươn tới “tâm hồn trong sạch và mơ ước tới cảnh sống, những con người thật đẹp”.
– Là người nhân hậu, ấm áp, giàu yêu thương.
Câu 2:
Trả lời câu 2 (trang 142 SGK Ngữ văn 11 tập 1):
Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao:
– Văn chương phải bắt nguồn từ cuộc sống và phải phục vụ cuộc sống.
– Đề cao sự tìm tòi, sáng tạo.
– Đề cao lương tâm, trách nhiệm nhà văn.
– Quan niệm một tác phẩm có giá trị phải mang giá trị nhân đạo, phải có ý nghĩa nhân loại.
– Sau Cách mạng tháng 8/1945, ông quan niệm sống đã rồi hãy viết, khi Tổ quốc lâm nguy, người nghệ sĩ – chiến sĩ hài hòa thống nhất.
Câu 3:
Trả lời câu 3 (trang 142 SGK Ngữ văn 11 tập 1):
Các vấn đề trong hai mảng đề tài của Nam cao:
– Mảng đề tài người nông dân thể hiện sự trăn trở về các vấn đề:
+ Bức tranh nông thôn nghèo đói, xơ xác, tiêu điều.
+ Tình trạng tha hóa, lưu manh hóa của nhiều người dân lương thiện khi bị đẩy vào đường cùng.
+ Khẳng định vẻ đẹp nhân tính ở những người nông dân nghèo khổ.
– Mảng đề tài người trí thức thể hiện sự trăn trở về các vấn đề:
+ Phản ánh tấn bi kịch tinh thần của người trí thức tiểu tư sản.
+ Phê phán xã hội ngột ngạt, phi nhân đạo, bóp chết quyền sống của con người.
+ Khẳng định khát vọng sống xứng đáng với hai chữ con người.
Câu 4:
Trả lời câu 4 (trang 142 SGK Ngữ văn 11 tập 1):
Phong cách nghệ thuật của Nam Cao:
– Biệt tài miêu tả tâm lí: nhân vật tâm lí, kết cấu tâm lí, ngôn ngữ tâm lí.
– Viết về những điều nhỏ nhặt nhưng tầm khái quát, triết lí lớn lao.
– Ngòi bút tỉnh táo, sắc lạnh, khách quan, dồn nén nhiều yêu thương và suy ngẫm.
– Ngôn ngữ uyển chuyển, chân thực, đa thanh, thường cùng tồn tại giọng tự sự lạnh lùng và giọng trữ tình sôi nổi.
Chia sẻ: Tailieuhay.net